Hướng dẫn cách làm web hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu

Bài hướng dẫn cách làm web dành cho mọi người từ quản trị web đến người mới bắt đầu đều có thể tham khảo. Nhiều quản trị viên web luôn cần phải suy nghĩ cẩn thận về cách tạo các trang. Bởi vì cách thức và nền tảng của trang web sẽ quyết định hướng đi của bất kỳ dự án trực tuyến nào. Do đó, bạn cần có một kế hoạch vững chắc và tìm hiểu các tùy chọn để tạo một trang web là gì. Dưới đây, là các bước hướng dẫn chi tiết để làm được một trang web hoàn chỉnh cho người mới.

Lên ý tưởng và mục đích cho website

Từng bước, trước tiên bạn cần quyết định xem trang web của bạn sẽ nói về điều gì. Có rất nhiều ý tưởng trang web mà bạn nên xem xét cẩn thận. Với việc lựa chọn định hướng website đúng đắn, bạn vẫn sẽ có thể kiếm tiền từ nó sau khi website lớn mạnh.

Chọn trước mục đích chính và các tính năng của trang web bạn muốn làm. Dưới đây là một số loại trang web phổ biến nhất hiện nay:

  • Trang web bán hàng trực tuyến: Cửa hàng trực tuyến là loại trang web được truy cập nhiều nhất hiện nay. Với sự gia tăng của dịch vụ giao hàng giảm giá, mọi người đều có cơ hội tạo ra một công việc kinh doanh phụ.
  • Blog: Nhiều quản trị viên web thành công bắt đầu sự nghiệp của họ bằng một truy vấn tìm kiếm đơn giản, cách tạo blog có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, viết blog có thể phục vụ cho công việc kinh doanh của bạn hoặc cho sở thích của bạn.
Các bước hướng dẫn làm web
Các bước hướng dẫn làm web
  • Trang web giáo dục: Nếu bạn đam mê một môn học nào đó thì việc tạo một trang web giáo dục cũng giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.
  • Trang web tin tức: Trong thời đại “hỗn loạn” của thế giới mạng, việc tạo ra một trang web hoàn toàn mới rất đơn giản. Mọi người luôn tìm kiếm thông tin qua nhiều nguồn khác nhau.
  • Cộng đồng trực tuyến: Số lượng lớn cộng đồng trực tuyến là điểm tốt cho bạn nếu bạn quan tâm đến việc tạo các trang web phục vụ cộng đồng.

Đăng ký tên miền trang web

Sau khi bạn đã xác định được ý tưởng chính trong đầu, việc lựa chọn lưu trữ làm trang web và tên miền cho trang web của bạn sẽ dễ dàng hơn. Trước khi tạo một trang web, trước tiên bạn cần phải có một tên miền hấp dẫn.

Vì vậy, hãy lựa chọn cẩn thận trước khi mua vì đó là tên mọi người phải nhớ để gõ vào trình duyệt. Tìm một cái tên hấp dẫn và thú vị như Google.com hoặc Facebook.com. Trang web của bạn có khởi đầu tốt hay không là nhờ nó. Để đăng ký một tên miền, bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Lên ý tưởng cho tên trang web.
  • Nhìn vào trang kiểm tra tên miền để xem nó có sẵn không.
  • Chạy tìm kiếm tên miền.
  • Chọn một hoặc một số tên miền tốt nhất.
  • Xem lại đơn đặt hàng của bạn và hoàn tất đăng ký của bạn.

Chọn một tên miền mà bạn hài lòng có thể hơi khó khăn, nhưng bạn chỉ cần xem xét các mẹo sau:

  • Ngắn gọn: Sẽ không ai đủ kiên nhẫn để gõ một tên miền dài và khó nhớ.
  • Xây dựng thương hiệu: Tên miền của bạn sẽ giúp khách truy cập hình dung được tất cả về doanh nghiệp của bạn.
  • Chọn đúng phần mở rộng tên miền: sau dấu chấm (.) Sẽ là .com, .net, .org. Bạn nên cân nhắc lựa chọn .com, nhưng nếu bạn cần một tên miền độc đáo, chọn .io, .tech, .xyz cũng có thể là một lựa chọn tốt.

Xem thêm: Điểm qua các cách tạo website miễn phí phổ biến hiện nay

Mua Hosting trang web

Về cơ bản, Hosting là nơi bạn đưa tất cả các tập tin của website vào đó, để trình duyệt của người truy cập có thể tải dữ liệu khi cần thiết. Mặt khác, tên miền là một địa chỉ duy nhất bạn chọn, có liên quan đến thương hiệu của bạn để khách truy cập có thể nhập tên miền đó vào trình duyệt.

Trong ngắn hạn, ít nhất bạn cần cả lưu trữ web và tên miền cho một trang web chất lượng. Có rất nhiều loại lưu trữ web, tùy thuộc vào quy mô của dự án mà bạn nên cân nhắc loại lưu trữ web nào cho phù hợp. Host miễn phí (free hosting) thường phù hợp với sinh viên, tuy nhiên nếu cần nghiêm túc thì bạn nên chọn host trả phí. Lưu trữ WordPress là tốt nhất cho các trang web chạy trên nền tảng WordPress này.

Tại Hostinger, chúng tôi có 3 loại sản phẩm lưu trữ web phù hợp với mọi loại website từ nhỏ đến lớn. Hãy xem nhanh các tùy chọn cơ bản sau:

Shared Hosting

Thích hợp cho các trang web có kích thước vừa và nhỏ, shared hosting là loại hình lưu trữ web được chia sẻ cho nhiều người dùng phổ thông. Nó giống như các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và xe lửa.

Tất cả các trang web sẽ chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ vật lý. Thiết lập độc đáo này giúp giảm chi phí rất nhiều nhưng có giới hạn nhất định. Chủ yếu là vì nó phù hợp với số đông, một người dùng trong máy chủ không được lạm dụng tài nguyên của máy chủ, điều này có thể ảnh hưởng đến những người dùng khác.

Thiết kế web chất lượng
Thiết kế web chất lượng

Cloud Hosting

Một trong những giải pháp mới nhất của chúng tôi, lưu trữ đám mây, kết hợp sự đơn giản của lưu trữ được chia sẻ với hiệu suất mạnh mẽ của một máy chủ riêng ảo. Sử dụng công nghệ điện toán đám mây, giải pháp đạt được thời gian hoạt động cao nhất bằng cách lưu trữ các bản sao trang web của bạn trên nhiều máy chủ vật lý hoạt động cùng nhau.

Trong trường hợp một máy chủ bị lỗi, các máy chủ khác trong cùng một cụm sẽ chăm sóc máy chủ đó và giữ cho trang website của bạn hoạt động bình thường. Doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời gian hoạt động của trang web sẽ cần loại lưu trữ web này nhiều nhất. Nếu bạn đang gặp lưu lượng truy cập cao (một dấu hiệu tốt), thì dịch vụ lưu trữ đám mây là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất khi thiết kế website.

Bên cạnh đó, một dự án lớn như cửa hàng thương mại điện tử, mạng xã hội, hoặc các loại trang web đòi hỏi nhiều tài nguyên, trang web có lượng người truy cập lớn là phù hợp nhất với cloud hosting.

VPS Hosting

Viết tắt của máy chủ riêng ảo virtual private server, VPS là một sản phẩm lưu trữ web có thể được kiểm soát tự do hơn. Nó đòi hỏi kỹ năng quản trị máy chủ và biết cách sử dụng thiết bị terminal.

Tóm lại, khi bạn làm web với VPS Hosting lưu trữ, bạn sẽ có khả năng tùy chỉnh máy chủ theo ý muốn của mình để tạo ra giải pháp phù hợp. Bạn có thể tùy chỉnh từ hệ điều hành, đến bộ phần mềm trong bảng điều khiển, mọi thứ đều có thể thực hiện được nhờ quyền root.

Chọn một nền tảng để thiết kế làm web

Bước này là bước khó khăn và quan trọng nhất trong thiết kế website chất lượng. Toàn bộ quá trình tạo trang web sẽ phụ thuộc vào bước này – chọn nền tảng. Những gì mục tiêu của bạn cần làm sẽ đóng vai trò quyết định bạn nên chọn nền tảng nào. Những nền tảng phổ thông được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế website.

Cách làm web bằng WordPress

Luôn giữ vững danh hiệu là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất thế giới, WordPress cho phép người dùng tạo bất kỳ loại trang web nào họ thích. Rất nhiều người sử dụng WordPress để viết blog, nhưng cũng có nhiều người sử dụng nó như một trang thương mại điện tử hoặc trang đánh giá sản phẩm. Số lượng lớn các plugin có sẵn là nền tảng chính để làm cho WordPress trở thành một công cụ mạnh mẽ trong thế giới web.

Một giải pháp rẻ nhất: WordPres có rất nhiều plugin và chủ đề miễn phí, vì vậy bạn không cần phải chi quá nhiều để tạo một trang web đẹp và đầy đủ tính năng chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Làm web bằng nền tảng Joomla

Joomla là một CMS phổ biến khác trên thị trường. Nó đứng thứ 2 về mức độ phổ biến và đã là đối thủ của WordPress trong một thời gian dài. Là một nền tảng hệ quản trị nội dung, Joomla có thể giúp trang web bạn:

  • Tạo bất kỳ trang web nào bạn muốn: Với kiến ​​trúc mô-đun, bạn có thể tạo bất kỳ trang web nào từ một blog đơn giản, một diễn đàn đến một cửa hàng trực tuyến lớn.
  • Giải pháp có thể được tìm thấy một cách nhanh chóng: Joomla là một trong những CMS có cộng đồng trực tuyến lớn nhất. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm ra giải pháp, sửa lỗi và bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến CMS.
  • Thiết lập các tính năng mới mà không cần biết mã: Sự đơn giản của Joomla đảm bảo rằng ngay cả những quản trị viên web mới làm quen cũng có thể tạo ra một trang web đáp ứng và bắt mắt.
Lên kế hoạch phát triển website
Lên kế hoạch phát triển website

Thiết kế trang web bằng Drupal

Drupal là một công ty lớn trong thế giới mã nguồn mở. Mặc dù nó hơi khác so với các nền tảng khác. WordPress và Joomla hướng đến những lập trình viên không có kiến ​​thức về mã hóa để tạo trang web, Drupal thì ngược lại. Ngày nay, nó là nền tảng CMS mạnh mẽ và an toàn nhất vì nó được xử lý trong tay của các lập trình viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn ít thông dụng và phổ biền bằng 2 nền tảng WordPress và Joomla khi thiết kế website.

Xem thêm: Thiết kế và lập trình website theo yêu cầu 2022

Lên kế hoạch và phát triển website

Có vẻ như yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế làm web, bạn cần phải chọn thị trường ngách và hướng đi của trang web, nói cách khác là nên kế hoạch phát triển website. Nếu không có kế hoạch cụ thể, mọi việc rất dễ xảy ra sai sót.

Đánh giá thị trường và Tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm, điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng về những nội dung / sản phẩm mà bạn có thể triển khai. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trends, KWFinder và Answer The Public để xem các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và các câu hỏi thường gặp nhất trong thị trường của bạn.

Nếu không có đủ thông tin, sẽ rất khó để đưa ra bất kỳ quyết định nào. Đó là lý do tại sao số liệu thống kê cung cấp thông tin rất quan trọng và cần thiết cho sự thành công của bạn. Một trong những công cụ tốt nhất để làm điều này là Google Analytics (GA).

Thiết Kế Website Thực Chiến đã hướng dẫn chi tiết các bước làm web đơn giản cho người mới bắt đầu. Nếu bạn có nhu cầu thuê đơn vị thiết kế website hãy đến với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ về các dịch vụ.

Bài viết liên quan